top

Âm nhạc gắn kết triệu trái tim, tạo sức mạnh chiến đấu với COVID-19

Thứ 3 | 31/08/2021 - Lượt xem: 10
thegioisao.net.vn:  Âm nhạc vốn là một món ăn tinh thần không thể thiếu, giúp nâng đỡ tâm hồn của mỗi người. Nhưng trong đại dịch, dường như lại mang sức mạnh to lớn hơn thế, để gắn kết, xoa dịu nỗi đau và cổ vũ sức mạnh nội tại trong mỗi con người và cả dân tộc.
 Âm nhạc vốn là một món ăn tinh thần không thể thiếu, giúp nâng đỡ tâm hồn của mỗi người. Nhưng trong đại dịch, dường như lại mang sức mạnh to lớn hơn thế, để gắn kết, xoa dịu nỗi đau và cổ vũ sức mạnh nội tại trong mỗi con người và cả dân tộc.
Ca sĩ Phương Thanh hát trong một chương trình mang âm nhạc đến khu cách ly phục vụ bệnh nhân, bác sỹ và lực lượng tuyến đầu; Ảnh: Hải An Ca sĩ Phương Thanh hát trong một chương trình mang âm nhạc đến khu cách ly phục vụ bệnh nhân, bác sỹ và lực lượng tuyến đầu; Ảnh: Hải An

Dịch bệnh, giãn cách, giới trẻ và cả những người trung tuổi dành nhiều thời gian hơn cho máy tính và thiết bị di động.

Trên thế giới, trong lúc bấp bênh giữa đại dịch, nhiều sản phẩm âm nhạc được mang tới công chúng với nhiều thông điệp. Trong khi phần lớn các lĩnh vực văn hóa đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch thì K-pop, một dòng nhạc có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được cho là "sức mạnh mềm" của xứ sở kim chi, sản phẩm xuất khẩu thành công nhất của Hàn Quốc vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành hiện tượng toàn cầu.

Nó tác động có lợi đến trạng thái tâm lý của giới trẻ Hàn Quốc và những người trẻ yêu thích Kpop trên toàn thế giới. Điều đó có thể đo lường bằng độ phổ biến của những buổi hoà nhạc trực tuyến đã tăng đều đặn trong thời gian qua. Buổi hòa nhạc 2 ngày 13 và 14/6 "BTS 2021 Muster SoWooZoo" ước tính đã thu về 1,33 triệu người xem trả phí và 1.600 tỷ đồng.

Mới đây, viện nghiên cứu Thẩm mĩ thực nghiệm Max Planck (Đức) đã xuất bản một nghiên cứu mang tên Viral Tunes, vốn để kiểm tra hành vi nghe nhạc trong suốt thời kỳ diễn ra đại dịch COVID. Theo đó, những người từ Đức, Pháp, Anh, Italy, Ấn Độ và Mỹ khi trả lời trực tuyến các câu hỏi về việc nghe nhạc trong thời kỳ khủng hoảng đã chia sẻ rằng họ nghe nhạc để vượt qua sự căng thẳng về cảm xúc và xã hội. Người ta đã chứng minh việc nghe nhạc giải phóng endorphin và có thể có những tác động với sức khỏe của chúng ta giống như thức ăn, thể thao... Nó thậm chí đã được chứng minh là giúp hình thành các kháng thể, tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Tại Việt Nam, hơn một năm qua, đã có hàng trăm tác phẩm âm nhạc tuyên truyền, cổ vũ công tác phòng, chống dịch COVID-19 do các nhạc sĩ chuyên và không chuyên sáng tác tiếp cận với công chúng. Dòng cảm hứng sáng tạo ấy của những người nghệ sĩ xuất phát từ “hiện thực xã hội” và những rung cảm trước cuộc đời, không chỉ mang thông điệp ý nghĩa về sức mạnh, sự đoàn kết của con người nhằm mục đích tuyên truyền. Nó còn trở thành món ăn tinh thần ý nghĩa trong lúc dịch bệnh nguy hiểm.

Năm 2020, ca khúc “Ghen Cô Vy” - ca khúc cổ động phòng chống COVID-19 của Bộ Y tế Việt Nam gây sốt trong cộng đồng, được nhắc đến trong chương trình "Last Week Tonight with John Oliver" (HBO). Thậm chí ca khúc được dân mạng quốc tế liên tục tìm nghe bản gốc trên kênh Youtube, xuất hiện trên nhiều trang báo nước ngoài và nhận nhiều lời khen “có cánh”. Năm nay, “Vũ điệu 5K” do nhạc sĩ Bùi Công Nam sáng tác cũng tạo sức hút không kém khi tiếp cận được hơn 60 triệu người thông qua các kênh truyền hình, mạng xã hội, hơn 1 triệu người thực hiện lại ca khúc và vũ điệu của tác phẩm này; gần 3 triệu lượt xem, chia sẻ video.

Bên cạnh đó, một số ca khúc đang được giới trẻ yêu thích, như: “Mong sao hết dịch” (Nguyễn Văn Chung), “Cố lên, cố lên” (Dương Khắc Linh), “Toàn dân đoàn kết chống dịch”, “Việt Nam rạng rỡ hoan ca”, “Tự hào Việt Nam” (Xuân Trí)…

Không chỉ trong âm nhạc đương đại, các nghệ sĩ của âm nhạc truyền thống cũng liên tục có những tác phẩm soạn lời hiệu quả, góp thêm thanh âm đa sắc về chủ đề này: từ bài cải lương “Thành phố nghĩa tình căng mình chặn dịch”, hát chèo “COVID sẽ tan, bình an Hà Nội” (soạn lời Lê Thế Song) đến hát xẩm “Tiêu diệt corona” (soạn lời Nguyễn Quang Long)...

Chứng kiến các lực lượng căng mình nơi tuyến đầu - chất liệu sống động của cuộc chiến chống COVID-19 đã thôi thúc nhạc sĩ chắp bút. Khi các ca sỹ thể hiện, bằng trách nhiệm, và niềm tự hào đã "truyền lửa" phòng chống dịch đến người dân.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã triển khai chuỗi chương trình nghệ thuật trực tuyến với chủ đề “ San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”. Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, chương trình dành một phần giới thiệu, quảng bá các sáng tác mới thấm đẫm nhân văn về đề tài phòng, chống dịch ở nhiều chất liệu, thể loại, nhằm tạo nên cảm xúc đẹp, truyền tải những thông điệp sâu sắc đến cộng đồng.

Không chỉ sáng tác và lan tỏa các tác phẩm âm nhạc về đề tài phòng, chống dịch, các nghệ sỹ còn mang âm nhạc đến khu cách ly, phục vụ bệnh nhân, các y bác sỹ và những người ở tuyến đầu chống dịch. Có lẽ chưa khi nào “sân khấu” của các ca sỹ lại đặc biệt đến thế và trang phục biểu diễn nằm “gọn” trong những bộ đồ phòng hộ kín mít, “đồ nghề” là những chiếc loa kẹo kéo cùng một trái tim không lúc nào thôi sục sôi, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Khán giả nhiệt tình chẳng “kém” nghệ sỹ, cũng khẩu trang kín mít, đứng xa xa trên các tầng lầu hay nhìn từ chiếc ban công, cửa sổ nhỏ vẫy tay để cổ vũ cho nghệ sỹ.

Ca sỹ Phương Thanh, người trực tiếp cùng nhóm nghệ sỹ tham gia tình nguyện chia sẻ, có lẽ trải nghiệm đến hát tặng các y bác sỹ và bệnh nhân tại khu điều trị là ký ức cô không thể nào quên. "Các nghệ sỹ vẫn hát hoành tráng, đầy năng lượng, chỉ có điều “chiếc khẩu trang làm em hơi khó thở”, chị Chanh hài hước nói.

Đoàn kết, có lẽ là điều tiên quyết tạo nên sức mạnh và làm nên chiến thắng của quân và dân ta trong bao cuộc chiến. Và âm nhạc, không chỉ mang tính giải trí mà theo một cách nào đó khiến con người gắn kết với nhau hơn trong những lúc nguy khó, ngặt nghèo. Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, nhưng những thông điệp, ca từ trong những ca khúc gắn liền với một giai đoạn “lịch sử” hẳn sẽ còn đọng lại ở tâm khảm mỗi người và hiện tại tạo nên sức mạnh chung, góp phần không nhỏ trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

www.thegioisao.net.vn
  • Phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ thế nào để hiệu quả?
    Phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ thế nào để hiệu quả?
    Thứ 5 | 24/06/2021 - Lượt xem: 44
     Mặc dù được coi là lực lượng trí thức, có trình độ, nhận được sự hâm mộ của đông đảo khán giả nhưng một bộ phận không nhỏ các nghệ sĩ lại có cách hành xử thiếu chuẩn mực, thậm chí có những hành vi bị coi là vi phạm pháp luật.
  • Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Nhận nuôi các con là thời gian đẹp trong đời…
    Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Nhận nuôi các con là thời gian đẹp trong đời…
    Chủ nhật | 04/07/2021 - Lượt xem: 44
     Nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường được xem là NTK tài năng, nổi tiếng trong nước và quốc tế, chủ nhân của nhiều show diễn tiền tỷ. Khác với vẻ ngoài lạnh lùng của 10 năm trước, hiện tại, NTK họ Đỗ không chỉ có những thành công rực rỡ, mà anh còn nhận nuôi 8 bé có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng.
  • Thách thức của du lịch ẩm thực Việt Nam sau dịch
    Thách thức của du lịch ẩm thực Việt Nam sau dịch
    Chủ nhật | 27/06/2021 - Lượt xem: 53
      Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã chỉ ra Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những du khách độc hành trên thế giới bởi trải nghiệm ẩm thực phong phú và tinh tế. Đáng nói, du lịch ẩm thực được đánh giá là một trong những động lực hàng đầu của du khách sau đại dịch.
  • Theo dấu hành trình của “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam”
    Theo dấu hành trình của “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam”
    Thứ 4 | 15/09/2021 - Lượt xem: 4
      Ngày 15/9, Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức triển lãm trực tuyến “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” trên trang thông tin điện tử của sở cùng các nền tảng số, mạng xã hội như Tiktok; Instagram, facebook, zalo và youtube... Triển lãm dự kiến diễn ra đến cuối năm 2021.

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ

Đang tải bình luận,....

Đọc thêm

Thứ 7 | 05/08/2017 - Lượt xem: 451

Vừa qua, ca sĩ Ngọc Lan đã có buổi gặp gỡ truyền thông tại TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu MV ca nhạc mang tên ”Đành phụ tình nhau”. MV do Xuân Phước làm đạo diễn, có sự tham gia của ca sĩ Phú Quý (Á quân chương trình Solo cùng Bolero), diễn viên Bảo Ngọc và đặc biệt là danh hài Lê Quỳnh.

Vừa qua, ca sĩ Ngọc Lan đã có buổi gặp gỡ truyền thông...

Thứ 4 | 25/08/2021 - Lượt xem: 12

 Từ một người không yêu thích âm nhạc, một “bóng hồng bí ẩn” đã đưa Nguyễn Văn Chung đến với con đường sáng tác. Anh từng đạp xe đến nhà nhiều ca sĩ để "chào hàng". Kết quả, Nguyên Vũ là ca sĩ đầu tiên và duy nhất liên hệ lại với anh.

 Từ một người không yêu thích âm nhạc, một...

Thứ 5 | 03/08/2017 - Lượt xem: 4665

Với mong muốn kết nối Doanh nhân trên khắp mọi miền đất nước, tạo một sân chơi thú vị sau những giờ làm việc căng thẳng tìm kiếm những doanh nhân có giọng hát hay, phong cách biểu diễn tốt. Công ty truyền thông và giải trí Bến Thành đã tổ chức chương trình Doanh nhân hát – Giải Sao hôm 2017.

Với mong muốn kết nối Doanh nhân trên khắp mọi miền đất...

Thứ 4 | 30/06/2021 - Lượt xem: 67

Jungkook (BTS), Cha Eun Woo (Astro) và Jennie (BlackPink) là những thần tượng K-pop được yêu thích nhất ở Hàn Quốc trong 3 năm qua.

Jungkook (BTS), Cha Eun Woo (Astro) và Jennie (BlackPink)...

Thứ 7 | 26/08/2017 - Lượt xem: 509

Sau thời gian ấp ủ, Janny Thủy Trần sẽ cho ra mắt Single đầu tay “Xin anh để em đi”. Dự án âm nhạc này gồm 3 bản nhạc ballad do nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận sáng tác riêng cho Janny Thủy Trần. Đặc biệt, “Xin anh để em đi” cũng chính là chuyện tình dĩ vãng để lại cho Janny Thủy Trần nhiều kỉ niệm sâu đậm.

Sau thời gian ấp ủ, Janny Thủy Trần sẽ cho ra mắt Single đầu tay “Xin...

Thứ 4 | 11/10/2017 - Lượt xem: 1019

Nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tối ngày 10.10.2017, Câu lạc bộ Doanh nhân Tâm – Tầm – Tài (3T) phối hợp cùng Truyền hình trực tuyến Việt Nam kết nối toàn cầu GCTV tổ chức đêm nhạc “Mừng ngày Doanh nhân Việt Nam”. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp trong niềm vui tươi, ấm cúng của tất cả doanh nhân và những người tham dự.

Nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tối...

Thứ 6 | 01/09/2017 - Lượt xem: 627

Biểu diễn tại một chương trình hoành tráng “Gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng 2017”, “Nữ hoàng nhạc tình” Liễu Kiều rất tự tin thể hiện ca khúc “Gánh hàng rong” và nhận được nhiều sự đón nhận của khán giả qua những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Biểu diễn tại một chương trình hoành tráng...

Thứ 7 | 01/05/2021 - Lượt xem: 103

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS giành được 4 hạng mục trong trong Lễ trao giải Billboard Music Awards (BBMAs) năm 2021 sẽ diễn ra vào tháng tới.

Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS giành được 4 hạng...