top

Hướng đi nào cho du lịch Việt sau dịch?

Thứ 7 | 26/06/2021 - Lượt xem: 159
thegioisao.net.vn:  “Dù đi du lịch nhưng vẫn ưu tiên dành thời gian cho gia đình”, “du lịch có trách nhiệm, kết nối với thiên nhiên xanh” đang trở thành nhu cầu và xu hướng của số đông du khách sau dịch. Đó là kết quả từ cuộc khảo sát toàn cầu trên nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com với hơn 28.000 du khách tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 “Dù đi du lịch nhưng vẫn ưu tiên dành thời gian cho gia đình”, “du lịch có trách nhiệm, kết nối với thiên nhiên xanh” đang trở thành nhu cầu và xu hướng của số đông du khách sau dịch. Đó là kết quả từ cuộc khảo sát toàn cầu trên nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com với hơn 28.000 du khách tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Dành thời gian hơn cho gia đình, kết nối thiên nhiên là những xu hướng du lịch sau dịch. (Ảnh minh họa) Dành thời gian hơn cho gia đình, kết nối thiên nhiên là những xu hướng du lịch sau dịch. (Ảnh minh họa)

Xuất hiện những giá trị mới

Theo kết quả khảo sát, hơn 1.000 du khách Việt Nam là người trưởng thành tham gia nghiên cứu cho biết có dự định đi du lịch trong 12 tháng tới. Có tới 57% số người được hỏi trả lời họ ưu tiên dành thời gian cho gia đình, 43% du khách Việt chọn kỳ nghỉ. Thú vị hơn nữa, khảo sát còn cho biết khoảng 60% du khách ưu tiên một chuyến đi, nghỉ dưỡng xanh, thay vì có cơ hội mua xe ô tô mới, thăng tiến hay nghĩ tới chuyện “tìm kiếm nửa còn lại của mình”.

Mặt khác, theo khảo sát này, phần lớn du khách tại Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đan Mạch… cũng ưu tiên đi du lịch, hơn hẳn so với những nhu cầu khác, đặc biệt là những chuyến nghỉ dưỡng xanh, về nguồn.

Lời giải thích thỏa đáng cho xu hướng này là con người có xu hướng tìm về sự cân bằng trong cuộc sống hiện tại. Sự cân bằng đó đến từ những gì nguyên bản và cốt lõi nhất, như gia đình, nguồn cội, thiên nhiên nguyên sơ và sự tối giản. Trong khảo sát trên, có tới 37% du khách Việt đã chọn “mùi hương đặc trưng của kỳ nghỉ”, hay những trải nghiệm du lịch bằng mọi giác quan ở một vùng đất mới, là điều họ mong muốn trong chuyến đi sau dịch.

Công ty Tư vấn du lịch quốc tế Tour Writer (trụ sở tại New Zealand) cho biết, dù chưa chắc khi nào thế giới có thể tự do đi du lịch một lần nữa, nhưng khi thời điểm ấy đến sẽ có rất nhiều du khách trên toàn thế giới sẵn sàng lên đường để được đoàn tụ với gia đình và bạn bè. Xu hướng mới nổi sau dịch bệnh sẽ bao gồm cả du lịch “về nhà” sau nhiều năm các gia đình bị phân tán bởi các lệnh cấm, giãn cách toàn xã hội, hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới…

Chuyên trang du lịch của tờ Euro News có trụ sở tại Pháp cũng khẳng định, trong năm 2021 du khách sẽ dành nhiều thời gian hơn ở những vùng hoang dã như “một liều thuốc giải độc” cho cuộc sống đô thị hiện đại. Mọi người phải suy nghĩ cẩn thận hơn về cách họ đi du lịch, điều họ muốn tìm kiếm và tác động của họ đến với môi trường. Do vậy, những loại hình như “du lịch sinh thái” và “du lịch chăm sóc sức khỏe” sẽ ngày càng phổ biến. Điều quan trọng nhất du khách muốn tìm kiếm được từ chuyến đi của họ chính là sự “bình yên” sau những năm tháng quá “mỏi mệt” với bệnh dịch.

Du lịch Việt có cơ hội “chuyển mình”

Dù trong bối cảnh dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam vẫn ghi được dấu ấn của mình với bạn bè quốc tế. Công trình Cầu Vàng, thuộc Sun World Ba Na Hills của Sun Group, đã dẫn đầu danh sách Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ báo Daily Mail (Anh). Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet cũng bình chọn Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu cho các du khách độc hành. Trước đó, hàng năm Việt Nam cũng nhiều lần “ẵm” các giải thưởng danh giá từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Một số tờ báo, tạp chí quốc tế khác còn bình chọn Việt Nam là “quốc gia đáng sống”, “điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu châu Á”,…

Mới đây, cuộc khảo sát do Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) phối hợp với Công ty Valise thực hiện vào hai tháng đầu năm 2021, với sự tham gia của hơn 130 phụ nữ sống tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) còn cho thấy một “điểm sáng” khác. Nhiều nữ du khách Nhật Bản (trong khoảng từ 20-39 tuổi) ưa thích đến Việt Nam nhất trong nhóm các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam). Trong cuộc họp báo trực tuyến công bố kết quả mới đây, bà Yui Hiramatsu, Trưởng phòng Giải pháp Marketing của Công ty Valise đã nhấn mạnh những yếu tố khiến phụ nữ Nhật Bản thích du lịch Việt Nam là đồ ăn ngon, tiếp theo là những thành phố, thị trấn và những điểm du lịch hấp dẫn, nhiều khách sạn đẹp và chi phí rẻ.

Cụ thể hơn, nhiều nữ du khách Nhật Bản đã đề cập tới ấn tượng của họ đối với văn hoá cà phê ở Hà Nội, thậm chí có tiềm năng phát triển giống như tại thành phố Melbourne (Australia). Dù vậy, người tham gia khảo sát cũng bày tỏ tiếc nuối vì họ chưa được nghe về nhiều lễ hội hay sự kiện đặc biệt nào ở Việt Nam. Khảo sát cũng chỉ ra, sau khi dịch COVID-19 đi qua, có ba vấn đề các nữ du khách Nhật Bản quan tâm nhất: sự sạch sẽ, bảo hiểm cùng các lợi ích khác và hệ thống y tế ở điểm đến.

Mặc dù không biết tương lai của ngành du lịch Việt Nam và trên thế giới sẽ diễn biến như thế nào nhưng các chuyên gia đều khẳng định, chúng ta sẽ không thể đi du lịch tự do như trước đây, ít nhất trong vài năm tới. Điều rõ ràng nhất có thể khẳng định ở thời điểm này là ngành du lịch đã xuất hiện nhiều “lát cắt” mới trước đây chưa hề có hoặc bị “lu mờ” bởi những xu hướng khác. Nếu trước COVID-19 , việc khám phá một thành phố đông đúc và nhộn nhịp sẽ rất thú vị với nhiều du khách, nhưng giờ đây khung cảnh ấy có thể là “cơn ác mộng” gợi lên nỗi lo lắng cho chính họ và những người khác.

Nhiều du khách Việt còn mong muốn những trải nghiệm rất giản đơn khác như: Lần đầu ăn các món ăn mới (24%), cháy nắng (20%), cảm giác cát bỏng rẫy dưới đôi chân trần trên cát (20%), thưởng thức các bữa ăn máy bay và thức dậy giữa đêm khuya để bắt chuyến bay sớm tiếp theo (19%), cố gắng vượt qua rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người dân địa phương (24%)…

www.thegioisao.net.vn
  • Trưng bày Áo dài tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai
    Trưng bày Áo dài tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai
    Chủ nhật | 03/10/2021 - Lượt xem: 190
     Ngày 1/10/2021, Lễ khai trương Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ diễn ra tại Làng EXPO 2020 Dubai với chủ đề “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai". Nhiều hoạt động nổi bật của Nhà Triển lãm Việt Nam như: Trưng bày Áo dài, Ngày ASEAN, Tuần lễ Cà phê Việt Nam, Ngày Việt Nam, Trình diễn Rối nước… diễn ra tại EXPO 2020 Dubai.
  • Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Nhận nuôi các con là thời gian đẹp trong đời…
    Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Nhận nuôi các con là thời gian đẹp trong đời…
    Chủ nhật | 04/07/2021 - Lượt xem: 247
     Nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường được xem là NTK tài năng, nổi tiếng trong nước và quốc tế, chủ nhân của nhiều show diễn tiền tỷ. Khác với vẻ ngoài lạnh lùng của 10 năm trước, hiện tại, NTK họ Đỗ không chỉ có những thành công rực rỡ, mà anh còn nhận nuôi 8 bé có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng.
  • Ngọc Trinh thử những thiết kế đầu tiên trong BST Venus’ Secret
    Ngọc Trinh thử những thiết kế đầu tiên trong BST Venus’ Secret
    Thứ 5 | 13/05/2021 - Lượt xem: 774
     Trong giai đoạn này, người đẹp Ngọc Trinh còn tất bật với dự án thế kỷ mà cô và cộng sự là Vũ Khắc Tiệp “thai nghén” ra thương hiệu Venus’ Secret.
  • Thách thức của du lịch ẩm thực Việt Nam sau dịch
    Thách thức của du lịch ẩm thực Việt Nam sau dịch
    Chủ nhật | 27/06/2021 - Lượt xem: 239
      Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã chỉ ra Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những du khách độc hành trên thế giới bởi trải nghiệm ẩm thực phong phú và tinh tế. Đáng nói, du lịch ẩm thực được đánh giá là một trong những động lực hàng đầu của du khách sau đại dịch.

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ

Bạn chưa đăng nhập

Đọc thêm

Thứ 7 | 28/08/2021 - Lượt xem: 131

 Mặc dù đang dịch bệnh, thời điểm gần ngày Lễ Quốc khánh Việt Nam 2/9, nhu cầu tìm kiếm về các sản phẩm du lịch lịch sử vẫn tăng cao. Tuy nhiên, tại các địa phương hiện nay, sản phẩm này còn khá đơn điệu dù kho tàng, tư liệu phát triển vốn rất dồi dào.

 Mặc dù đang dịch bệnh, thời điểm gần ngày Lễ Quốc...

Thứ 7 | 14/08/2021 - Lượt xem: 103

 Các chuyên gia cho biết rất khó để khẳng định về sự phục hồi của ngành du lịch sau dịch. Để nối lại hoạt động ngành này, cần nắm vững nhu cầu thị trường và chuyển đổi hình thức hoạt động phù hợp.

 Các chuyên gia cho biết rất khó để khẳng định về sự...

Thứ 5 | 02/09/2021 - Lượt xem: 131

  Các doanh nghiệp du lịch chưa kịp phục hồi sau các đợt dịch trước lại phải đối mặt với đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến doanh nghiệp dường như cạn sức chống đỡ, khó khăn chồng khó khăn, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó GĐ Sở VHTT&DL Lâm Đồng cho biết.

  Các doanh nghiệp du lịch chưa kịp phục hồi sau các đợt...

Thứ 6 | 01/10/2021 - Lượt xem: 156

Ngành dịch vụ mang lại hàng nghìn tỷ đô mỗi năm sẽ phát triển thế nào nếu sức khỏe con người không được bảo đảm?. Giải pháp tiềm năng nhất mà nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này đang kỳ vọng chính là sự hỗ trợ của công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo.

Ngành dịch vụ mang lại hàng nghìn tỷ đô mỗi năm sẽ...

Thứ 5 | 16/09/2021 - Lượt xem: 69

 Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam đã được tổ chức UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

 Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao...

Chủ nhật | 03/10/2021 - Lượt xem: 176

  Ngành Du lịch ráo riết triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” để phá tan “tảng băng” sau 4 đợt dịch COVID-19.

  Ngành Du lịch ráo riết triển khai chiến dịch truyền...

Thứ 3 | 10/05/2022 - Lượt xem: 1000197

Tối ngày 24.4.2022, lễ khai mạc "Tuần Lễ Vàng Du Lịch Lâm Đồng 2022" đã diễn ra tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, trong đó Tập đoàn Liên Minh Gruop Tham gia với vai trò là đơn vị tài trợ, đồng hành cùng chương trình

Tối ngày 24.4.2022, lễ khai mạc "Tuần Lễ Vàng Du...

Chủ nhật | 04/07/2021 - Lượt xem: 144

  Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước bạn đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn COVID-19 đồng thời giữ vững hoạt động của nhiều ngành nghề trong đó có du lịch. Vì vậy, Tổng cục Du lịch các nước bạn đã và đang tích cực thay đổi phương thức marketing quảng bá hình ảnh đất nước, tìm lối đi cho mình mong… “hết mưa, trời lại sáng”.

  Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam và...