top

Hướng đi nào cho du lịch Việt sau dịch?

Thứ 7 | 26/06/2021 - Lượt xem: 45
thegioisao.net.vn:  “Dù đi du lịch nhưng vẫn ưu tiên dành thời gian cho gia đình”, “du lịch có trách nhiệm, kết nối với thiên nhiên xanh” đang trở thành nhu cầu và xu hướng của số đông du khách sau dịch. Đó là kết quả từ cuộc khảo sát toàn cầu trên nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com với hơn 28.000 du khách tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 “Dù đi du lịch nhưng vẫn ưu tiên dành thời gian cho gia đình”, “du lịch có trách nhiệm, kết nối với thiên nhiên xanh” đang trở thành nhu cầu và xu hướng của số đông du khách sau dịch. Đó là kết quả từ cuộc khảo sát toàn cầu trên nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com với hơn 28.000 du khách tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Dành thời gian hơn cho gia đình, kết nối thiên nhiên là những xu hướng du lịch sau dịch. (Ảnh minh họa) Dành thời gian hơn cho gia đình, kết nối thiên nhiên là những xu hướng du lịch sau dịch. (Ảnh minh họa)

Xuất hiện những giá trị mới

Theo kết quả khảo sát, hơn 1.000 du khách Việt Nam là người trưởng thành tham gia nghiên cứu cho biết có dự định đi du lịch trong 12 tháng tới. Có tới 57% số người được hỏi trả lời họ ưu tiên dành thời gian cho gia đình, 43% du khách Việt chọn kỳ nghỉ. Thú vị hơn nữa, khảo sát còn cho biết khoảng 60% du khách ưu tiên một chuyến đi, nghỉ dưỡng xanh, thay vì có cơ hội mua xe ô tô mới, thăng tiến hay nghĩ tới chuyện “tìm kiếm nửa còn lại của mình”.

Mặt khác, theo khảo sát này, phần lớn du khách tại Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đan Mạch… cũng ưu tiên đi du lịch, hơn hẳn so với những nhu cầu khác, đặc biệt là những chuyến nghỉ dưỡng xanh, về nguồn.

Lời giải thích thỏa đáng cho xu hướng này là con người có xu hướng tìm về sự cân bằng trong cuộc sống hiện tại. Sự cân bằng đó đến từ những gì nguyên bản và cốt lõi nhất, như gia đình, nguồn cội, thiên nhiên nguyên sơ và sự tối giản. Trong khảo sát trên, có tới 37% du khách Việt đã chọn “mùi hương đặc trưng của kỳ nghỉ”, hay những trải nghiệm du lịch bằng mọi giác quan ở một vùng đất mới, là điều họ mong muốn trong chuyến đi sau dịch.

Công ty Tư vấn du lịch quốc tế Tour Writer (trụ sở tại New Zealand) cho biết, dù chưa chắc khi nào thế giới có thể tự do đi du lịch một lần nữa, nhưng khi thời điểm ấy đến sẽ có rất nhiều du khách trên toàn thế giới sẵn sàng lên đường để được đoàn tụ với gia đình và bạn bè. Xu hướng mới nổi sau dịch bệnh sẽ bao gồm cả du lịch “về nhà” sau nhiều năm các gia đình bị phân tán bởi các lệnh cấm, giãn cách toàn xã hội, hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới…

Chuyên trang du lịch của tờ Euro News có trụ sở tại Pháp cũng khẳng định, trong năm 2021 du khách sẽ dành nhiều thời gian hơn ở những vùng hoang dã như “một liều thuốc giải độc” cho cuộc sống đô thị hiện đại. Mọi người phải suy nghĩ cẩn thận hơn về cách họ đi du lịch, điều họ muốn tìm kiếm và tác động của họ đến với môi trường. Do vậy, những loại hình như “du lịch sinh thái” và “du lịch chăm sóc sức khỏe” sẽ ngày càng phổ biến. Điều quan trọng nhất du khách muốn tìm kiếm được từ chuyến đi của họ chính là sự “bình yên” sau những năm tháng quá “mỏi mệt” với bệnh dịch.

Du lịch Việt có cơ hội “chuyển mình”

Dù trong bối cảnh dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam vẫn ghi được dấu ấn của mình với bạn bè quốc tế. Công trình Cầu Vàng, thuộc Sun World Ba Na Hills của Sun Group, đã dẫn đầu danh sách Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ báo Daily Mail (Anh). Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet cũng bình chọn Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu cho các du khách độc hành. Trước đó, hàng năm Việt Nam cũng nhiều lần “ẵm” các giải thưởng danh giá từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Một số tờ báo, tạp chí quốc tế khác còn bình chọn Việt Nam là “quốc gia đáng sống”, “điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu châu Á”,…

Mới đây, cuộc khảo sát do Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) phối hợp với Công ty Valise thực hiện vào hai tháng đầu năm 2021, với sự tham gia của hơn 130 phụ nữ sống tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) còn cho thấy một “điểm sáng” khác. Nhiều nữ du khách Nhật Bản (trong khoảng từ 20-39 tuổi) ưa thích đến Việt Nam nhất trong nhóm các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam). Trong cuộc họp báo trực tuyến công bố kết quả mới đây, bà Yui Hiramatsu, Trưởng phòng Giải pháp Marketing của Công ty Valise đã nhấn mạnh những yếu tố khiến phụ nữ Nhật Bản thích du lịch Việt Nam là đồ ăn ngon, tiếp theo là những thành phố, thị trấn và những điểm du lịch hấp dẫn, nhiều khách sạn đẹp và chi phí rẻ.

Cụ thể hơn, nhiều nữ du khách Nhật Bản đã đề cập tới ấn tượng của họ đối với văn hoá cà phê ở Hà Nội, thậm chí có tiềm năng phát triển giống như tại thành phố Melbourne (Australia). Dù vậy, người tham gia khảo sát cũng bày tỏ tiếc nuối vì họ chưa được nghe về nhiều lễ hội hay sự kiện đặc biệt nào ở Việt Nam. Khảo sát cũng chỉ ra, sau khi dịch COVID-19 đi qua, có ba vấn đề các nữ du khách Nhật Bản quan tâm nhất: sự sạch sẽ, bảo hiểm cùng các lợi ích khác và hệ thống y tế ở điểm đến.

Mặc dù không biết tương lai của ngành du lịch Việt Nam và trên thế giới sẽ diễn biến như thế nào nhưng các chuyên gia đều khẳng định, chúng ta sẽ không thể đi du lịch tự do như trước đây, ít nhất trong vài năm tới. Điều rõ ràng nhất có thể khẳng định ở thời điểm này là ngành du lịch đã xuất hiện nhiều “lát cắt” mới trước đây chưa hề có hoặc bị “lu mờ” bởi những xu hướng khác. Nếu trước COVID-19 , việc khám phá một thành phố đông đúc và nhộn nhịp sẽ rất thú vị với nhiều du khách, nhưng giờ đây khung cảnh ấy có thể là “cơn ác mộng” gợi lên nỗi lo lắng cho chính họ và những người khác.

Nhiều du khách Việt còn mong muốn những trải nghiệm rất giản đơn khác như: Lần đầu ăn các món ăn mới (24%), cháy nắng (20%), cảm giác cát bỏng rẫy dưới đôi chân trần trên cát (20%), thưởng thức các bữa ăn máy bay và thức dậy giữa đêm khuya để bắt chuyến bay sớm tiếp theo (19%), cố gắng vượt qua rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người dân địa phương (24%)…

www.thegioisao.net.vn
  • Phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ thế nào để hiệu quả?
    Phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ thế nào để hiệu quả?
    Thứ 5 | 24/06/2021 - Lượt xem: 45
     Mặc dù được coi là lực lượng trí thức, có trình độ, nhận được sự hâm mộ của đông đảo khán giả nhưng một bộ phận không nhỏ các nghệ sĩ lại có cách hành xử thiếu chuẩn mực, thậm chí có những hành vi bị coi là vi phạm pháp luật.
  • Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Nhận nuôi các con là thời gian đẹp trong đời…
    Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Nhận nuôi các con là thời gian đẹp trong đời…
    Chủ nhật | 04/07/2021 - Lượt xem: 44
     Nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường được xem là NTK tài năng, nổi tiếng trong nước và quốc tế, chủ nhân của nhiều show diễn tiền tỷ. Khác với vẻ ngoài lạnh lùng của 10 năm trước, hiện tại, NTK họ Đỗ không chỉ có những thành công rực rỡ, mà anh còn nhận nuôi 8 bé có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng.
  • Thách thức của du lịch ẩm thực Việt Nam sau dịch
    Thách thức của du lịch ẩm thực Việt Nam sau dịch
    Chủ nhật | 27/06/2021 - Lượt xem: 53
      Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã chỉ ra Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những du khách độc hành trên thế giới bởi trải nghiệm ẩm thực phong phú và tinh tế. Đáng nói, du lịch ẩm thực được đánh giá là một trong những động lực hàng đầu của du khách sau đại dịch.
  • Theo dấu hành trình của “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam”
    Theo dấu hành trình của “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam”
    Thứ 4 | 15/09/2021 - Lượt xem: 4
      Ngày 15/9, Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức triển lãm trực tuyến “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” trên trang thông tin điện tử của sở cùng các nền tảng số, mạng xã hội như Tiktok; Instagram, facebook, zalo và youtube... Triển lãm dự kiến diễn ra đến cuối năm 2021.

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ

Đang tải bình luận,....

Đọc thêm

Chủ nhật | 04/07/2021 - Lượt xem: 35

  Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước bạn đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn COVID-19 đồng thời giữ vững hoạt động của nhiều ngành nghề trong đó có du lịch. Vì vậy, Tổng cục Du lịch các nước bạn đã và đang tích cực thay đổi phương thức marketing quảng bá hình ảnh đất nước, tìm lối đi cho mình mong… “hết mưa, trời lại sáng”.

  Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam và...

Thứ 4 | 22/01/2020 - Lượt xem: 278

Cty Giống Lúa Thiên Đàng được công nhận và vinh danh " Doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu năm 2019"  Đây được xem là giải thưởng mang nhiều ý nghĩa, bởi chính nhờ sự chung tay của các doanh nghiệp, nhiều mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn có thể vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cty Giống Lúa Thiên Đàng được công nhận...

Chủ nhật | 25/04/2021 - Lượt xem: 67

 Sau 2 lần tổ chức thành công vào các năm 2019 và 2020, tuần thơ “Se sẽ chứ 2021” đã diễn ra từ 12 - 19/4 tại 11 điểm thơ trải dài khắp cả nước (tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hội An và TP HCM). Mỗi điểm thơ là một nét riêng nhưng đều chất chứa sự rung động của công chúng với nghệ thuật và Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ trong miền nhớ…

 Sau 2 lần tổ chức thành công vào các năm...

Thứ 5 | 31/01/2019 - Lượt xem: 430

Với những hoạt động tích cực để đưa hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến gần hơn với công chung, cũng như những hoạt động nổi bật của doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt trong năm qua, cô đã nhận được vinh danh và trao tặng giải thưởng Gương mặt thương hiệu.

Với những hoạt động tích cực để đưa hình ảnh, thương hiệu...

Thứ 3 | 04/05/2021 - Lượt xem: 81

 Tuổi 77, nhạc sĩ Vinh Sử đối diện bệnh tật để sống thanh thản, không oán trách. Ông đã sẵn sàng để ra đi bất cứ lúc nào, mồ mả đã tự lo xong. Bên ông là người vợ tào khang đã không bỏ rơi ông lúc hoạn nạn.

 Tuổi 77, nhạc sĩ Vinh Sử đối diện bệnh tật để sống thanh thản,...

Chủ nhật | 01/12/2019 - Lượt xem: 608

Sáng ngày 29/11, tại Trung tâm Hội nghị UNIQUE TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Truyền hình Trực tuyến Việt Nam Kết nối Toàn cầu (GCTV) tổ chức chuỗi sự kiện để vận động nguồn lực thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020.

Sáng ngày 29/11, tại Trung tâm Hội nghị UNIQUE TP....

Thứ 2 | 12/04/2021 - Lượt xem: 98

 Tổng cục Chính trị vừa phát động cuộc thi Sáng tác ảnh với chủ đề: “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường” năm 2021. 

 Tổng cục Chính trị vừa phát động cuộc thi Sáng...

Thứ 5 | 24/06/2021 - Lượt xem: 60

 Đông Nhi tiếp tục khoe khoảnh khắc đáng yêu của con gái; Puka lên tiếng về tin đồn có thai với Gin Tuấn Kiệt; Hồng Đào tự tin khoe dáng nuột nà ở tuổi 59...

 Đông Nhi tiếp tục khoe khoảnh khắc đáng yêu của con...